Điện Biên Đông đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri

06:39 - Thứ Sáu, 06/01/2023 Lượt xem: 3987 In bài viết

ĐBP - Hội đồng Nhân dân (HĐND) huyện Điện Biên Đông khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 33 đại biểu, chia thành 7 tổ đại biểu. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tập trung đôn đốc, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Cử tri thị trấn Điện Biên Đông kiến nghị về vấn đề xử lý rác thải, môi trường trên địa bàn thị trấn.

Ông Mùa A Vảng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Điện Biên Đông cho biết: Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu đã dành nhiều thời gian lắng nghe cử tri tham gia ý kiến, kiến nghị những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Đồng thời, phối hợp tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp cùng một địa bàn dân cư, tạo thuận lợi cho cử tri có ý kiến, kiến nghị với các cấp. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị trình kỳ họp HĐND huyện được thống nhất giữa tổ đại biểu HĐND huyện với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và UBND các cấp để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời cử tri.

Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp và chuyển đến UBND huyện 119 ý kiến, kiến nghị của cử tri để xem xét, giải quyết và trả lời; trong đó 84 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đầu tư công; nâng cấp sửa chữa các tuyến đường, nước sinh hoạt, thủy lợi; bồi thường giải phóng mặt bằng, đường điện, giao thông; tình hình ANTT... UBND huyện đã tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn xem xét giải quyết. Thông qua việc tiếp thu, trả lời ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của cử tri, UBND các cấp và các phòng, ban của huyện có điều kiện xem xét, rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Công tác tiếp nhận, tiếp thu, trả lời và giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; nhiều ý kiến đã được giải quyết thấu đáo, góp phần củng cố và nâng cao lòng tin của cử tri và nhân dân. Cụ thể, tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 HĐND huyện khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri Tráng A Chứ, xã Tìa Dình kiến nghị: Cuối năm 2020, đầu năm 2021, một số hộ gia đình ở bản Tìa Ghếnh (xã Tìa Dình) bị giết trộm trâu bò. Sau đó ông Giàng Trái Mua, bản Háng Sua, xã Tìa Dình đã đến đầu thú tại Công an huyện về hành vi giết trộm trâu bò của gia đình ông Vàng A Dia (bản Tìa Ghếnh), vụ việc được công an thụ lý điều tra, làm rõ. Các hộ có trâu, bò bị giết trộm tại địa phương đã nhiều lần gửi đơn đề nghị xử lý ông Giàng Trái Mua đến Công an huyện, tuy nhiên không nhận được câu trả lời, cũng như thông tin lại cho người dân. Vì vậy cử tri kiến nghị: Việc điều tra sự việc trên như thế nào, ông Giàng Trái Mua có liên quan đến các vụ giết trộm trâu, bò trước đó không, có đồng phạm không? Sau khi tiếp nhận ý kiến cử tri, UBND huyện đã giao Công an huyện Điện Biên Đông trả lời: Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Giàng Trái Mua. Tòa án nhân dân huyện Điện Biên Đông đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Giàng Trái Mua 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Bị cáo Giàng Trái Mua bị truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, không có đồng phạm. Hay sau kỳ họp thứ 9, HĐND huyện khóa VI, cử tri xã Pu Nhi có ý kiến về việc phát triển cây dong riềng trên địa bàn xã, hướng giải quyết và tìm đầu ra cho sản phẩm như thế nào để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương? Cử tri xã Keo Lôm kiến nghị: Khi nào mới đền bù xong khu tái định cư Huổi Po, khi nào phân lô phân nền để người dân ổn định cuộc sống? Trách nhiệm của cơ quan quản lý đối với một số công trình, dự án giao thông xuống cấp, chậm tiến độ...Sau khi tiếp nhận kiến nghị, UBND huyện đã phối hợp với đơn vị chức năng nghiên cứu, có giải pháp triển khai thực hiện kịp thời để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện đã tổ chức giám sát, khảo sát trực tiếp với cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung vào những lĩnh vực cử tri và nhân dân quan tâm, như: Xây dựng cơ bản, đất đai, môi trường; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; kết quả triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo; kết quả giải quyết ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND huyện tại kỳ họp và giữa hai kỳ họp; nhu cầu đầu tư trên địa bàn các xã, thị trấn... Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện, Thường trực HĐND cấp xã thường xuyên tham gia và phối hợp giám sát, khảo sát với các đoàn giám sát, khảo sát của Quốc hội, HĐND tỉnh trên địa bàn. Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND huyện đánh giá khách quan, chính xác những kết quả đạt được và chỉ rõ tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đồng thời, có những kiến nghị đến cấp có thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo xử lý và khắc phục kịp thời.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top